Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Thuê đầu số để cung cấp tin nhắn chứng khoán lừa

Lợi dụng tên tuổi của thành lập công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất Việt Nam, một đơn vị vốn chuyên về dịch vụ kế toán đã thuê đầu số 6733 để cung cấp tin nhắn chứng khoán lừa với giá 15.000 đồng mỗi SMS.
Theo tìm hiểu của VnExpress.net, Công ty cổ phần tổ hợp giáo dục và truyền thông OTM (vốn chuyên về dịch vụ kế toán) đã thuê lại đầu số 6733 của một đơn vị khác để cung cấp dịch vụ tin nhắn chứng khoán. Ngay sau khi cung cấp dịch vụ một thời gian ngắn, OTM đã bị Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long tố cáo mạo danh họ khi cung cấp dịch vụ.
Đại diện của Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Bưu điện (đơn vị sở hữu đầu số 6733) cho biết, công ty có thỏa thuận hợp tác với OTM để cung cấp dịch vụ tư vấn chứng khoán qua tin nhắn. Theo đó, OTM sẽ thuê lại đầu số 6733 để cung cấp dịch vụ với giá 15.000 đồng cho một tin nhắn và cam kết thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong thời gian thử nghiệm, phía OTM đã không tuân thủ quy định nên đã bị chấm dứt hợp tác.
Khi cung cấp dịch vụ tin nhắn tư vấn chứng khoán, Công ty OTM đã thêm
Khi cung cấp dịch vụ tin nhắn tư vấn chứng khoán, Công ty OTM đã thêm "hiệu ứng đặc biệt" từ Công ty chứng khoán Thăng Long. Ảnh chụp màn hình
Vị lãnh đạo của công ty sở hữu đầu số 6733 than thở, họ không thể kiểm soát được việc OTM quảng cáo mạo danh đơn vị khác để chèo kéo khách hàng. Ông này cũng cho biết, do OTM mới đưa thông tin lên website của mình, chưa quảng cáo rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nên mức độ ảnh hưởng chưa lớn.
Bình luận về việc OTM cung cấp tin nhắn chứng khoán mạo danh, giám đốc một doanh nghiệp dịch vụ nội dung trên mạng di động cho biết, tin nhắn loại 15.000 đồng chủ yếu dành cho games hoặc thuê bao cả tháng về một dịch vụ nào đó. Đối với dịch vụ một lần chỉ có vài thông tin dạng text thì phải có hiệu ứng đặc biệt mới có khả năng hút khách.
“Với chứng khoán, việc bỏ ra có 15.000 đồng mà có được mã cổ phiếu đầu tư đem lại lợi nhuận cao thì quá rẻ. Điều này cộng với thông tin về sự hợp tác của công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất Việt Nam và một chuyên gia phân tích chứng khoán có uy tín sẽ giúp cho dịch vụ trở nên đáng tin hơn. Tuy nhiên, khi thông tin được cung cấp là không chính xác thì chẳng khác nào lừa khách hàng”, ông này bình luận về cách thức quảng bá mạo danh của Công ty OTM.
Tổng giám đốc một công ty tin nhắn lớn có trụ sở ở Hà Nội cho biết, vào thời điểm hiện tại, số lượng công ty cung cấp dịch vụ nội dung lên tới con số hàng nghìn và chủ yếu là thuê lại đầu số. Trong số này, có không ít thành lập công ty làm ăn chụp giật, làm ảnh hưởng xấu đến các đơn vị làm ăn chân chính. “Những công ty như vậy khi bị cắt hợp tác với đầu số này lại chuyển qua đầu số khác với một cái tên mới để hoạt động. Đó là một thực tế”, ông này cho biết.
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện của Công ty chứng khoán Thăng Long cho biết, họ đang đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng liên quan đến việc mạo danh do Công ty OTM thực hiện. “Khi cơ quan chức năng có kết luận, chúng tôi sẽ công bố thông tin chính xác”, ông này cho biết.
Trong khi đó, sau một thời gian điều tra nội bộ, Công ty OTM cũng chưa đưa ra bất cứ thông tin phản hồi nào về sự việc nêu trên.
Hoàng Ly
Theo VnExpress.NET