Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Quy trình thành lập một doanh nghiệp

Quy trình thành lập doanh nghiệp

Quy trình để thành lập doanh nghiệp, bắt đầu từ khi chủ doanh nghiệp có ý tưởng, là gì, thưa ông? Có quy trình chuẩn nào không, hay quy trình này phụ thuộc những yếu tố nào? (Minh Phương)
Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Alpha Books: Theo tôi, để thành lập doanh nghiệp, thường phải thông qua các quy trình sau:
- Có ý tưởng kinh doanh
- Trao đổi với bạn bè, người quen, tìm hiểu về thị trường… để hoàn thiện ý tưởng này bằng bản kế hoạch kinh doanh.
- Xác định và tìm kiếm nguồn vốn, tìm kiếm nhà đầu tư/người cùng hợp tác/đối tác/cổ đông; tìm kiếm nhân sự quan trọng.
- Tìm địa điểm, mặt bằng, công nghệ
- Triển khai kinh doanh (sản xuất hay thương mại…)
Tôi nghĩ rằng khâu chuẩn bị là quan trọng nhất, nếu bạn chưa chắc chắc và an tâm thì chưa nên khởi sự. Khâu chuẩn bị, từ khi có ý tưởng đến việc đăng ký thành lập doanh nghiệp (đối với việc lập công ty) hay việc thuê mặt bằng (đối với việc kinh doanh đơn giản như mở quán café…) thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Bạn không nên quá vội vàng, hấp tấp. Nên chọn thời điểm thích hợp nhất cho công ty, ngành của mình để khởi sự. Thường thì ngành nào cũng có chu kỳ, có thời kỳ kinh doanh thịnh nhất, nói nôm na là vào vụ, như kiểu mùa đông thì không nên bán kem vậy. Hãy khởi sự trước “đỉnh” khoảng một vài tháng tùy thuộc quy mô doanh nghiệp. Nói chung, tôi thấy các doanh nghiệp hay chọn mùa xuân, sau Tết để khởi sự, đó là ý tưởng hay.
theo VnExpress.NET